ทำความรู้จัก Affiliate Marketing การตลาดแบบตัวแทนที่จะพาแบรนด์ขายดิบขายดีแบบทุนต่ำ

Last updated: 31 มี.ค. 2566  |  791 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำความรู้จัก Affiliate Marketing การตลาดแบบตัวแทนที่จะพาแบรนด์ขายดิบขายดีแบบทุนต่ำ

"มีคนเอาสินค้าเราไปรีวิวขายให้ฟรีๆ ขายไม่ได้ไม่ต้องจ่ายเงินค่ารีวิว ถ้าขายได้ค่อยจ่ายเงินตามจำนวนที่ขายได้ตามที่ตกลงไว้ตั้งแต่ทีแรก"
 
ถ้าเราเป็นเจ้าของสินค้าแล้วมีคนมาทำแบบนี้ให้มันจะดีไหมคะ การตลาดรูปแบบนี้เรียกว่า Affiliate Marketing นั่นเองค่ะ เป็นการทำการตลาดรูปแบบการฝากขาย ฝากรีวิวนั่นเอง
 
บทความนี้เราจะพามารู้จัก Affiliate Marketing กันค่ะว่ามันคืออะไร เหมาะกับสินค้าของเราไหม และมีข้อเสียอย่างไรบ้าง
 

Affiliate marketing หรือ การตลาดผ่านตัวแทนขายออนไลน์ เป็นการตลาดที่เจ้าของแบรนด์ใช้ Affiliate หรือ ตัวแทนขายในการโปรโมทสินค้าหรือบริการของตนเองผ่านช่องทางออนไลน์

โดยที่ตัวแทนขายนั้นจะได้รับค่าคอมมิชชั่นหรือส่วนแบ่งเงินกำไรจากการขายสินค้าหรือบริการ โดยการตลาดแบบนี้มักเป็นที่นิยมในรูปแบบของโฆษณาออนไลน์ โดยมีตัวแทนขายที่ส่งผู้ใช้งานไปยังเว็บไซต์ของเจ้าของแบรนด์ หรือส่งไปยัง Market place ที่มีสินค้านั้นวางขายอยู่ เช่น Shopee, Lazada, Tiktok shop เป็นต้น โดยที่เจ้าของแบรนด์สินค้าจะจ่ายค่าคอมมิชชั่นหรือส่วนแบ่งเงินกำไรให้กับตัวแทนขายหลังจากลูกค้าได้ทำการซื้อสินค้าหรือบริการจากเว็บไซต์ของผู้ขายผ่านทางลิงก์ของตัวแทนขายนั้น ๆ ซึ่งส่วนแบ่งที่ตัวแทนขายได้รับจะขึ้นอยู่กับนโยบายและเงื่อนไขของเจ้าของแบรนด์แต่ละรายจะกำหนดไว้ก่อนแล้ว
 

Affiliate Marketing ช่วยให้เจ้าของแบรนด์ขายของได้อย่างไร

Affiliate marketing เป็นกลยุทธ์การตลาดที่มีประสิทธิภาพในการช่วยเพิ่มยอดขายสินค้าหรือบริการของธุรกิจออนไลน์ได้อย่างมหาศาล ด้วยวิธีการนำผู้ติดตามและผู้ชื่นชอบของ Affiliate (ตัวแทนขายที่เอาสินค้าเราไปรีวิว) มาเป็นกลุ่มเป้าหมายในการโปรโมทสินค้าหรือบริการ โดยมักจะมีการให้ค่าคอมมิชชั่นในกรณีที่มีการซื้อสินค้าหรือบริการผ่านลิงก์ที่ Affiliate ได้แนะนำ
 
ตัวแทนขายสินค้าสามารถใช้หลายช่องทางในการโปรโมทสินค้าหรือบริการ เช่นการโพสต์บทความบนเว็บไซต์ การสร้างวิดีโอบนช่อง YouTube หรือการแชร์ลิงก์ผ่านโซเชียลมีเดีย โดยในแต่ละช่องทางจะมีกลุ่มเป้าหมายและการใช้เทคนิคที่แตกต่างกันไป
 
ยกตัวอย่างเช่น หาก Affiliate มีช่อง YouTube ที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก เขาสามารถสร้างวิดีโอรีวิวสินค้าและแนะนำการใช้งานได้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความน่าสนใจและเป็นประโยชน์ต่อผู้ชม และหากผู้ชมต้องการซื้อสินค้าหรือบริการนั้นผ่านลิงก์ที่ Affiliate ได้แนะนำ ก็จะทำให้ Affiliate ได้รับค่าคอมมิชชั่นจากการซื้อของนั้น
 
นอกจากนี้ affiliate marketing ยังช่วยเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าหรือบริการได้อย่างมากมาย เนื่องจากผู้ที่เป็น affiliates มักมีกลุ่มลูกค้าที่มีความสนใจในสินค้าหรือบริการนั้นๆ มาก่อนแล้ว ซึ่งนั่นหมายความว่าการโปรโมทสินค้าหรือบริการผ่านผู้ที่มีผู้ติดตามมากๆ จะช่วยเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าหรือบริการได้อย่างมาก
 
ดังนั้น การใช้ affiliate marketing เป็นวิธีการโปรโมทสินค้าหรือบริการที่มีประสิทธิภาพและมีความสามารถในการเพิ่มยอดขายได้อย่างมากในยุคนี้ และเป็นทางเลือกที่ดีในการสร้างรายได้ออนไลน์สำหรับผู้ที่ต้องการทำธุรกิจออนไลน์อีกด้วย
 
ซึ่งถ้าหากจะโญงไปถึง Customer Journey การทำ Affiliate จะเป็นเส้นทางลัดจากการรับรู้แบรนด์ และมาถึงการซื้อได้เลย หากผู้ที่แนะนำสินค้านั้นเป็นผู้ที่มีความน่าเชื่อถือสูงในสินค้านั้นๆ อยู่แล้ว
 

สำหรับตัวแทนขายหรือผู้ที่จะเอาสินค้ามาแนะนำ ควรเลือกสินค้าแบบไหนมาแนะนำดี?

การเลือกสินค้าที่เหมาะกับการทำ Affiliate Marketing จำเป็นต้องพิจารณาจากหลายๆ ด้าน เช่น ความนิยมของสินค้า ความต้องการของกลุ่มลูกค้า ความสนใจของผู้ที่ติดตามเรา และอัตราค่าคอมมิชชั่นที่ได้รับจากผู้ขาย เพื่อให้สามารถเลือกสินค้าที่มีโอกาสในการขายและได้รับกำไรได้อย่างสูงสุด
 
ตัวอย่างสินค้าที่เหมาะสำหรับการทำ Affiliate Marketing ได้แก่
 
  • สินค้าไอที เช่น แท็บเล็ต สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์อื่นๆที่เป็นที่นิยมในวงการไอที
  • เครื่องสำอาง สินค้าความงาม และผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ เนื่องจากมีกลุ่มลูกค้าที่สนใจและความต้องการสูง
  • เครื่องใช้ไฟฟ้าและเครื่องใช้ในบ้าน เช่น ตู้เย็น เครื่องซักผ้า และเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ
  • สินค้าสำหรับเด็ก เช่น ของเล่น อุปกรณ์การเรียนรู้ และเสื้อผ้าสำหรับเด็ก
 
อย่างไรก็ตาม การเลือกสินค้าที่เหมาะสมเพื่อทำ Affiliate Marketing ขึ้นอยู่กับตลาดและกลุ่มลูกค้าที่เราต้องการเข้าถึง และไม่ควรลืมเลือกสินค้าที่เป็นคุณภาพและได้รับความนิยมจากตลาดด้วย
 
การทำ Affiliate Marketing อาจจะไม่ได้มีแต่ข้อดีเสมอไป เพราะเหรียญมักมี 2 ด้านเสมอ ซึ่ง
ข้อเสียของการทำ affiliate marketing จากที่รวบรวมมามีดังนี้ค่ะ
  • การแบ่งปันกำไร: เนื่องจากต้องจ่ายค่าคอมมิชชั่นให้กับ affiliate ที่ช่วยขายสินค้าหรือบริการ จึงอาจทำให้กำไรที่ได้ไม่สูงเท่าไรถ้าเปรียบเทียบกับการขายเอง
  • ความเสี่ยงจาก affiliate: บางครั้ง affiliate อาจใช้วิธีการโกงหรือกระทำผิดกฎหมายเพื่อเพิ่มยอดขาย ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อผู้ขาย
  • การสร้างความไว้วางใจ: ผู้ขายอาจไม่มีความมั่นใจในคุณภาพของ affiliate ที่ใช้โปรโมทสินค้าของเขา ซึ่งอาจทำให้เสียลูกค้าได้
  • การแข่งขัน: การทำ affiliate marketing เป็นวิธีการโปรโมทที่ได้รับความนิยมมากขึ้น ซึ่งอาจทำให้ต้องแข่งขันกับผู้ค้าอื่นๆ ที่ทำการตลาดออนไลน์ในวงกว้าง ทำให้ต้องใช้งบประมาณในการโปรโมทสูงขึ้น



ข้อจำกัดในการทำ marketing: การทำ affiliate marketing อาจมีข้อจำกัดในการทำการตลาด เช่น การแสดงผลโฆษณาบนแพลตฟอร์มที่มีเนื้อหาเฉพาะเจาะจงหรือบางกลุ่มเท่านั้น ซึ่งอาจทำให้ผู้ต้องการตลาดไม่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ทั้งหมด

หลังจากที่ได้รู้จักกับ Affiliate Marketing แล้วรวมถึงได้รู้ถึงวิธีการทำงาน วิธีการสร้างรายได้ และข้อดีข้อเสีย ก็น่าจะช่วยให้เจ้าของสินค้าตัดสินใจได้ไม่ยากนะคะว่าจะลองใช้วิธีนี้ในการช่วยขายสินค้าของเราหรือไม่ รวมถึงผู้ที่สนใจจะหารายได้จากการเป็นผู้แทนขายว่าวิธีการนี้เหมาะกับช่องทางที่เรามีหรือไม่

บทความนี้เป็นการทดลองช่วยเขียนโดย ChatGPT และเรียบเรียงใหม่ I Digital Biz

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้